Phim Hội Tam Hiệp Thuyết Minh

là một trong hội kín bắt nguồn ngơi nghỉ tỉnh Phúc kiến thời Khang Hy, Trung Quốc, khi đó Thiên Địa hội - hay còn gọi là Hồng Hoa hội (Hồng môn) hoặc Tam Điểm hội - được một nhóm nhà sư ở miếu Thiếu Lâm lập ra với mục tiêu "phản Thanh phục Minh" (đánh đuổi quân Mãn Thanh thoát khỏi bờ cõi, khôi phục giang sơn của phòng Minh).

Bốn câu thơ nghe như vào truyện kiếm hiệp: "Tam điểm ám tàng bí quyết mệnh tông. Nhập vấp ngã Hồng môn mạc thống phong. Dưỡng thành nhuệ nắm tùng cừu nhật. Thệ khử Thanh triều nhất tảo không" lại chính là một đoạn bài xích "Tam Điểm phương pháp mệnh thi", một bài thơ bội nghịch ánh đường lối hoạt động vui chơi của tổ chức này…

KỲ I: THIÊN ĐỊA HỘI VÀ HỘI VẠN XE

Lịch sử Thiên Địa hội

Theo thời gian, thuộc với rất nhiều thiên tai, dịch chuyển chính trị ở trung quốc đại lục, các thành viên của Thiên Địa hội như các người tha mùi hương khác, thiên cư đến các nơi trên cụ giới, trong đó có Việt Nam. Bởi yếu tố địa lý, văn hóa, cùng với câu hỏi người Pháp cho tự do thoải mái buôn bán, hút thuốc lá phiện phải Thiên Địa hội - trong tương lai đổi tên thành Hội Tam Hoàng - nhanh chóng nhìn ra món lợi khủng bở. Từ bỏ đó, một nhánh của Thiên Địa hội ban đầu hình thành và cắn rễ - đa số tại miền nam bộ Việt Nam.

Bạn đang xem: Phim hội tam hiệp thuyết minh

Lễ cắt máu ăn thề của hội viên Tam Hoàng.

Khởi đầu, thời điểm mới thành lập ở Trung Quốc, về mặt tổ chức triển khai thì fan đứng đầu Thiên Địa hội được điện thoại tư vấn là Tổng bầy chủ. Dưới trướng Tổng lũ chủ gồm hai bộ phận là chi phí ngũ phòng và Hậu ngũ phòng, từng "phòng" phụ trách một tỉnh, ví dụ như Nhất phòng nghỉ ngơi Phúc Kiến, Nhị phòng làm việc Quảng Đông, Tam phòng sinh hoạt Vân Nam, Tứ chống ở hồ Nam, Ngũ phòng làm việc Triết Giang. Hình như còn 5 phân đàn nhỏ ở Cam Túc, Quảng Tây, Tứ Xuyên, hồ nước Bắc, Giang Tây.

Theo sự phân công của Tổng bầy chủ, chi phí ngũ phòng lo bài toán ngoại giao, kinh tài, trong những số đó "Hoạt vụ Phòng" chịu trách nhiệm ám sát những quan chức Mãn Thanh, phục kích hầu như đoàn xe cộ chở quân lương, vũ khí, còn Hậu ngũ chống lo việc tin tức liên lạc, tuyển chọn mộ fan cùng các công tác hậu cần, thịnh hành chủ trương, chính sách của Thiên Địa hội đến những "đàn". Nói là mỗi lũ phụ trách một tỉnh nhưng thật ra, đại nhiều phần người trực thuộc Thiên Địa hội đều triệu tập ở những thành phố lớn như nam giới Kinh, Bắc Kinh, Thượng Hải, hàng Châu…

Đứng đầu mỗi bầy là Sơn nhà (hay còn gọi là Hoàng Long - rồng vàng) với Phó đánh chủ. Dưới trướng Sơn nhà là Hương công ty lo về tổ chức, tiếp thụ hội viên. Dưới nữa có Hồng côn (gậy đỏ) trực thuộc ban võ, phụ trách lực lượng vũ trang; Bạch chỉ phiến (quạt chỉ trắng) thuộc ban văn, phụ trách việc tham mưu, lập kế hoạch; Thảo hài (giày cỏ) làm trọng trách thông tin liên lạc, trinh sát.

Thiên Địa hội cúng trời có tác dụng cha, thờ đất có tác dụng mẹ, đem "phản Thanh phục Minh" làm cho tôn chỉ, lấy niềm tin "Đào viên kết nghĩa" làm cho nền tảng. Trên bàn thờ tổ tiên có bài vị của 5 người, gọi là "Hồng môn ngũ tổ", có Thái Đức Trung, Phương Đại Hồng, Mã khôn xiết Hưng, hồ Đức Đế cùng Lý Thức Khai. Mật hiệu để phần nhiều hội viên Thiên Địa hội phân biệt nhau là khi đưa tẩu dung dịch mời nhau chẳng hạn, fan đưa cầm bởi ngón loại và ngón trỏ, gửi cả nhị tay, hai ngón cái hướng lên, nếu bạn nhận cũng nhận bởi hai tay, ép ngón cái của bản thân vào ngón loại của fan đưa tẩu dung dịch thì đúng là người trong hội.

Còn trường hợp mời uống trà thì fan mời dùng ngón cái và ngón trỏ ráng ngang mồm chén, ngón giữa chạm vào đáy chén, nếu bạn kia cũng nâng bát như vậy thì đó đó là đồng hội, hoặc khi mời ăn, bạn mời đặt đôi đũa nằm ngang trên mấy đầu ngón tay xoè ra để mời, nếu như khách không nhận đũa ngay nhưng đẩy bát ra xa thì ắt là hội viên thiết yếu hiệu.

Một trong những băng nhóm khét tiếng nhất, thoát thai từ Thiên Địa hội là băng 14K. Khởi đầu, nó sẽ mang tên "Hội Hồng Môn trung nghĩa", sáng sủa lập do một viên tướng ở trong Quốc dân đảng trung hoa là mèo Triệu Hoàng. Năm 1949, khi Đảng cộng sản trung quốc giải cường điệu lục, Hồng Môn trung nghĩa chạy lịch sự Hồng Kông rồi thay tên là 14K.

Một số tài liệu cho rằng khi chạy quý phái Hồng Kông rồi tập đúng theo lại, Hội Hồng Môn trung nghĩa chỉ có 14 tín đồ và đông đảo là bạn của Quốc dân đảng đề xuất nó được đặt tên là 14K. Mặc dù nhiên, cũng có thể có một số tài liệu khác xác định 14 là số nhà, nơi đặt tổng hành dinh cũ của Hồng Môn trung nghĩa ở mặt đường Bảo Hoa, TP Quảng Châu, còn chữ "K" là Kuomintang - tức là Quốc dân đảng.

Cùng với 14K, những băng nhóm khác như Thanh hội, Hòa chiến hạ Hòa, hòa hợp Đào cũng lần lượt ra đời rồi đổi mới 4 đội xã hội đen lớn số 1 ở Hồng Kông (gọi là tứ đại hắc bang), trong các số đó 14K được coi là mạnh nhất. Đầu trong thời gian 50 của vắt kỷ 20, 14K bành trướng lịch sự Macao, Đài Loan cùng các khoanh vùng khác trên nhân loại như Tây Âu, Bắc Mỹ, nước australia và Đông phái mạnh Á… Nó có tương tác mật thiết với nhóm Yamaguchi-gumi nghỉ ngơi Nhật Bản, với Trúc Liên bang, Tứ Hải bang nghỉ ngơi Đài Loan, team Hoa Thanh ngơi nghỉ Mỹ và Hội Tứ sinh hoạt Đông phái nam Á…

Năm 1952, xảy ra trận đánh giành lãnh địa giữa Thanh hội với Hòa chiến thắng Hòa, cấu kết Đào. Khi ấy, 14K vận dụng chiến lược "ngọa sơn quan liêu hổ đấu" - ngồi bên trên núi xem cọp tiến công nhau. Hiệu quả Thanh hội bị xóa sổ còn Hòa chiến hạ Hòa, liên minh Đào cũng bươu đầu sứt trán nên thế lực của 14K cũng do vậy mà dũng mạnh hơn, tốt nhất là sau sườn lưng nó có một trong những nhân trang bị trong Quốc dân đảng đỡ đầu.

Một member của tổ chức 14K.

Xem thêm:

Theo tài liệu nằm trong địa lưu trữ của cơ quan ban ngành Anh quốc, cuối trong thời gian 80 của ráng kỷ 19, con số thành viên Hội Tam Hoàng ngơi nghỉ Hồng Kông lên tới gần 20.000 người, xuất hiện trong khắp các lĩnh vực, xuất phát từ 1 nhân viên ở trong một cơ quan hành chính nào đó hay như là 1 viên chức tòa án, thậm chí là còn là cảnh sát. Cũng vào thời điểm này, trung hoa đại lục rơi vào tình thế cảnh thiên tai, tao loạn nên không ít người bỏ quý phái Hồng Kông, có tác dụng nghề khuân vác, bốc xếp, thồ sản phẩm hoặc kéo xe ở các bến tàu, trên đường phố để ao ước tìm được cuộc sống thường ngày tốt đẹp mắt hơn.

Ở nơi đất khách hàng quê người, họ cũng cần một tổ chức đứng ra đảm bảo cho quyền lợi cho mình đề xuất vì vậy, bọn họ tình nguyện dự vào Hội Tam Hoàng. Trong cuốn sách "Giai thoại Hồng Kông", tác giả Lu Yan viết: "Thời kỳ đầu, Hội Tam Hoàng là tổ chức trước tiên đoàn kết mọi fan lại cùng nhau và mục tiêu là reviews việc làm cho người nhập cư. Khi đổi mới hội viên của Hội, họ sẽ được hội bố trí địa bàn có tác dụng việc. Đổi lại, từng tháng họ tự nguyện trích 1 phần từ đồng lương rất ít của mình, nộp cho Hội, call là "hội phí".

Đứng trước làn sóng nhập cảnh ồ ạt, cơ quan ban ngành Hồng Kông quan trọng kịp thời hỗ trợ điện, nước và các dịch vụ nơi công cộng khác. Lợi dụng cơ hội này, Hội Tam Hoàng đã mang đến xây những trạm cung cấp điện, cấp nước, mạng lưới xe khách, nhà hộ sinh tư để thu lợi. Chẳng phần nhiều không phản bội đối, người nhập cư còn mong mỏi được đóng góp tiền để sử dụng những dịch vụ của Hội Tam Hoàng. Đối với họ, nộp chi phí cho Hội Tam Hoàng đồng nghĩa tương quan với bài toán họ được thừa nhận là "người của Hội", cùng được Hội bảo vệ.

Để chứng minh mình là Tam Hoàng, Sun Yee On không ngần ngại kéo áo lên khoe hình xăm vào một tiệm ăn.

Dần dà, từ việc thu tiền tự nguyện của dân nhập cư, Hội Tam Hoàng chuyển sang bề ngoài dùng đấm đá bạo lực để bắt ép fan dân - độc nhất vô nhị là những người dân ăn nên làm nên - hằng tháng đề nghị nộp một khoản tiền, hotline là chi phí bảo kê. Với số chi phí này, Tam Hoàng chi tiêu vào các nhà cất gái, sòng bạc, các tiệm hút thuốc lá phiện…

Và tuy vậy chính quyền Hồng Kông nhận thấy sự lũng đoạn của Hội Tam Hoàng nhưng cảnh sát lại quan trọng quét sạch tổ chức triển khai này chính vì như thế lực của Tam Hoàng đã bám rễ vào sâu trong tương đối nhiều tầng lớp làng mạc hội. Nó nối sát với kế sinh nhai của không ít người cho nên việc họ dữ thế chủ động khai báo với công an về đông đảo "hoạt cồn đen" của Hội là việc không tưởng!

Năm 1955, K. Hawins, một viên chức nằm trong Phòng Nội vụ fan Hoa sống Hồng Kông vẫn viết vào một report nội bộ: "Có thể nói, Hội Tam Hoàng làm nên tổn hại béo cho làng hội Hong Kong. Hành động tống chi phí diễn ra công khai ở khắp hầu như nơi và ngày càng không ít người trở thành kim chỉ nam của băng đội này. Không ít người di cư cho Hồng Kông buộc phải sống giữa những điều kiện dưới mức cơ phiên bản nhưng rất cực nhọc động viên họ gia nhập chiến dịch diệt trừ Hội Tam Hoàng vày họ sợ trả thù. Trong lúc đó, một số cảnh sát biến chuyển chất còn hợp tác với Hội Tam Hoàng, tin tức cho Hội đa số kế hoạch triệt hạ làng mạc hội đen của cơ quan ban ngành để hằng tháng nhấn tiền "hụi chết".

Tuy nhiên, đó là phần nhiều chuyện xẩy ra ở xứ người. Còn bây giờ, bọn họ hãy trở lại với Thiên Địa hội sinh sống Việt Nam.

Thiên Địa hội sinh sống Việt Nam

Như chúng tôi đã nói tại đoạn trên, trong những những di dân trung quốc bỏ xứ ra đi tìm miền đất bắt đầu thì đa số người là member của Thiên Địa hội. Theo tư liệu của Sở mật thám Đông Dương, dưới thời Pháp thuộc, trong năm từ 1914 mang đến 1918 - là giai đoạn diễn ra Chiến tranh trái đất lần trước tiên - ở miền nam bộ Việt phái nam (người Pháp hotline là nam giới Kỳ) có khoảng 70 mang đến 80 "hội kín". Mục đích chủ yếu của rất nhiều hội này là chống Pháp, kháng đám quan tiền lại tàn bạo, tham ô, phòng sưu cao thuế nặng, cường hào ác bá…

Hầu hết đầy đủ "hội kín" đều áp dụng tôn giáo và phép thuật để mộ hội viên. Một report của văn phòng và công sở mật thám phái mạnh Kỳ viết: "Họ - tức những hội kín đáo - tổ chức triển khai cắt ngón tay rước máu trộn rượu, uống nhằm thề trung thành. Bao gồm hội phát cho mỗi hội viên một lá bùa với lời tuyên truyền "gươm đâm ko thủng, đạn bắn không xuyên".

Có hội đứng đầu bởi một thầy pháp (thầy cúng)… Họ tất cả những tín hiệu riêng để nhận ra nhau. Vào liên lạc, họ cần sử dụng tiếng lóng và mọi đám giỗ, đám cưới, đám ma là bức bình phong bít giấu đều cuộc họp. Hầu hết địa phương có khá nhiều hội bí mật nhất ngơi nghỉ Nam Kỳ là sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Bến Tre, bội nghĩa Liêu, Châu Đốc, Long Xuyên...".

Không thể đứng ngoài các "hội kín" ấy, Thiên Địa hội vào cuộc. Đầu tiên, họ hướng đến những tín đồ đánh xe ngựa (xe thổ mộ) - là phương tiện đi lại giao thông chủ yếu ở nam Kỳ thời bấy giờ. Để thống lĩnh ngành vận tải đường bộ thô sơ này, những kẻ đứng đầu Thiên Địa hội tại tp sài thành lập ra "Hội Vạn Xe", địa thế căn cứ đặt ngay bến Bình Đông (nay ở trong quận 8), là nơi ghe thuyền từ các tỉnh miền Tây chở nông sản thực phẩm, hoa quả lên cung ứng cho những chợ dắt mối ở sử dụng Gòn…