Người đàn bà và con chồn

*

*

*

Bàn luận

Tác phđộ ẩm phái sinh: phát âm sao để cho đúng?

Lúc Kết luận tác phẩm phái sinh cần phải nêu rõ nó nằm trong dạng nào: pngóng tác, chuyển thể, đưa soạn xuất xắc biên soạn


*

Ai đã từng thấy cô gái, cho dù thừa muộnThấy phụ nữ còn sống, cũng trở nên nói: Thế là đầy đủ nhằm chúng ta Hiểu vắt như thế nào là Tạo hóa, cụ làm sao là Nghệ thuật.

Bạn đang xem: Người đàn bà và con chồn

Bernarvì Bellincioni (1452 – 1492)

 


*

.


Được mời phát âm lecture trên hội thảo chiến lược thứ lý phân tử nhân tổ chức vào thời điểm cuối tháng 8 trong năm này trên Zakopane (Ba Lan), tôi đồng ý ngay. Bên cạnh khoa học, một nguyên do không giống đã khiến chuyến hành trình này trsống phải thiệt đặc trưng. Zakopane bí quyết Cracow hai giờ đồng hồ xe pháo hơi. Lâu đài Wawel trên Cracow là địa điểm hiện tại phân phối một kiệt tác hội họa của gần như thời đại – bức “Người đàn bà với bé chồn” (Lady with an ermine) của Leonarvị Da Vinci.

*

Xuất phát tự hotel thời điểm 9 giờ sáng sủa ngày Chủ nhật nhất trên Cracow, 26. 8, tôi tản cỗ tới lâu đài Hoàng gia nằm trong đồi Wawel kè sông Vistula phía nam quần thể trung trung tâm. Bức họa của Leonarbởi được bày trong một phòng riêng rẽ ở tầng nhì cánh phía Tây lâu đài, nhưng mà tôi chưa vào đó ngay mà hơn nữa đi dạo xung quanh xem những kho vũ trang, áo sát, cung điện, các bộ sưu tầm tnhãi con, tượng, thảm, đồ vật sứ, rubi bạc châu báu, nhằm kéo dãn giây phút hồi vỏ hộp được tiếp cận siêu phẩm.

Cuối cùng tôi cũng bước vào nơi bày bức “Người đàn bà cùng với nhỏ chồn” của Leonarvì, tất cả nhị chống lớn. Phòng ko kể treo các panneau in phiên bạn dạng pngóng lớn của bức họa kèm lời bởi giờ đồng hồ Anh với giờ đồng hồ Ba Lan giới thiệu lịch sử bức họa đồ. Để vào chống trong, khu vực bày bức họa đồ, fan xem nên đi qua một cửa cao cùng với nhị cánh bằng gỗ nặng tất cả một đội fan đảm bảo đứng mặt. Bức họa của Leonarbởi được lồng khung mạ kim cương rộng bạn dạng bao gồm kiểu thiết kế trang trí, treo sinh sống chính giữa tường ngăn bên trái cánh cửa ra vào, được bảo đảm an toàn vì một tờ kính dày và một hàng dây chắn đằng trước, giải pháp bức họa khoảng 1.5m, để ngăn fan coi đứng vượt gần. Một công an đứng nom dòm sinh hoạt cuối mặt hàng dây, phía tường ngăn đối lập cửa đi ra vào. Ba tường ngăn còn lại để trống.

Trong xuyên suốt sự nghiệp lẫy lừng của chính mình, Leonarvì chưng Da Vinci (1452 – 1519) chỉ vẽ siêu ít, tới tầm thời buổi này, ngoài sưu tập tại lâu đài Wawel, chỉ gồm vài ba kho lưu trữ bảo tàng bên trên trái đất nlỗi Louvre sống Paris, Bảo tàng Quốc gia (National Gallery) ngơi nghỉ London, Uffizi ngơi nghỉ Florence, Bảo tàng Vatican ngơi nghỉ Vatican, Pinacoteca Ambrosiana nghỉ ngơi Milan, Alte Pinakothek ở Munich, Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia (National Art Gallery) ngơi nghỉ Washinton D.C., và Hermitage ngơi nghỉ Saint Petersburg là có thể trường đoản cú hào do download tnhóc tô dầu giá vẽ của ông. Bức “Người đàn bà với bé chồn” là 1 trong bốn bức chân dung phụ nữ vày Leonarbởi vì vẽ1 cùng là bức họa độc nhất vô nhị của LeonarChính bởi Ba Lan. Trong thời hạn có tác dụng đại sđọng của Sa hoàng Pavel Đệ Nhất trên Ý, hoàng tử Ba Lan Adam Jerzy Czartoryski (1770 – 1861) đã download bức tranh này cùng bức “Chân dung một thanh hao niên” của Raphael vào lúc năm 1800 nhằm tặng ngay bà bầu bản thân, công chúa Izabela Czartoryska, người đã sáng lập kho lưu trữ bảo tàng thẩm mỹ đầu tiên của Ba Lan năm 1796. Tại trên đây bức tranh sẽ ra mắt công chúng Ba Lan vào khoảng thời gian 1809.


 trước khi công chúa Czartoryska đặt tên bức họa đồ là “Chân dung người đàn bà vô danh“, tiếp nối bà sẽ thay tên bức họa thành “Người đẹp nhất đội ferronnière” (La Belle Ferronnière)2 vị thấy tương tự bức chân dung thuộc tên, phân phối tại Louvre, trong những số ấy Leonarbởi vẽ người yêu của vua Pháp François Đệ Nhất. Vào khoảng tầm trong những năm 1830-1870, bức họa đã có được phục chế lại: Một lớp sơn dầu mỏng mảnh color black được khóa lên nền vốn gồm màu sắc xám ngả xanh da ttránh. Nghe đồn bao gồm danh họa Eugène Delacroix đang thao tác làm việc này. Màu Đen còn được dùng để dìm lại một trong những nơi trên ống tay áo. Dòng chữ LA BELE FERONIERE/LEONARD D’AWINCI cũng được viết cung cấp góc trái phía trên của bức họa đồ (cùng với tên Vinci được viết bằng chữ cái Ba Lan cùng thương hiệu tranh con không đúng thiết yếu tả).

Hai đơn vị nghiên cứu lịch sử thẩm mỹ tín đồ Ba Lan là Jerzy Mycielsky với Jan Bołoz-Antoniewicz trong cố kỷ 19 là những người dân đầu tiên xác minh sẽ là chân dung Cecilia Gallerani – fan tình của công tước Milan Ludoviteo Sforza (1452 – 1508). Con chồn vào tiếng Hy Lạp cổ là γαλή (phát âm là ga-lê), như là thương hiệu Gallerani. Con chồn còn liên quan tới công tước đoạt Ludovico Sforza, người dân có tên hiệu Ermellino, tức ermine (chồn tuyết), sau thời điểm ông được vua xđọng Naples tặng huân chương Chồn Tuyết vào khoảng thời gian 1488.


*

Công tước Ludovico Sforza il Moro vào bích họa năm 1494 của một họa sỹ khuyết danh vẽ mái ấm gia đình công tước Milan


Chồn tuyết còn là hình tượng của sự tinh khiết. Theo lời của chính Leonarvì, chồn tuyết chỉ ăn một đợt trong thời gian ngày cùng thà khiến cho thợ snạp năng lượng bắt chứ đọng quyết ko Chịu đựng trốn trong những xó xỉnh có thể làm cho không sạch cỗ lông của nó. Leonardo vẽ bức tranh này vào thời gian năm 1490, Khi ông 38 tuổi và Cecilia 17 tuổi. Vào thời hạn này Leonarvị sẽ phụng sự Ludoviteo Sforza sau khoản thời gian được Lorenzo di Medici từ bỏ Florence tiến cử vào năm 1482. Bức họa được vẽ dùng bằng sơn dầu với tempera (những hạt màu sắc ép trong tâm đỏ trứng gà) lên ván mộc cây óc chó (walnut) size 54.8 x 40.3 centimet, dày 4–5mm, bao gồm đậy gesso cùng một lớp imprimatura (tô lót) nâu. Sơn dầu được họa sĩ Antonello da Messimãng cầu du nhập từ bỏ Hà Lan vào Venice (Ý) khoảng năm 1475 Khi Leonarvì chưng mới khoảng 23 tuổi. Trong vòng 15 năm, Leonarvị đã trở thành bậc thầy của một gia công bằng chất liệu còn khôn cùng mới mẻ và lạ mắt so với một nước nhà mà kỹ thuật hội họa truyền thống lâu đời vẫn tồn tại là bích họa fresco vẽ lên tường với tempera vẽ lên ván gỗ.

Cecilia Gallerani sinh năm 1473 vào một mái ấm gia đình nơi bắt đầu Siemãng cầu trên Milan. Nổi dkhả năng dung nhan, năm 15 tuổi cô gái đã làm được tiến cử giới thiệu triều bãi thực tước đoạt Ludoviteo Sforza. Nhờ đa tài, quan trọng đặc biệt trong vnạp năng lượng cmùi hương và âm thanh, phái nữ được hoan hô là “Thi thần” (Musa) cùng “Nàng Bác học” (Donmãng cầu Docta). Được fan đương thời coi sánh ngang với những bậc phái nữ lưu tài danh trong lịch sử vẻ vang Cổ Đại như đàn bà Aspasia xứ Miletus (khoảng chừng 470-400 tr CN) – tín đồ tình của triết gia kiêm lãnh tụ Hy Lạp Pericles, và thanh nữ Axiothea – bạn nữ đồ đệ đưa trai vào Hàn lâm viện (Academia) Plalớn (khoảng 424–348 tr CN), Cecilia lan sáng trên các cuộc tranh cãi triết học tập cùng các chuyển động không giống tại triều bãi thực tước Ludovico Sforza ngơi nghỉ Milan. Chẳng bao lâu nữ đã trở thành fan tình xác nhận của công tước. khi bạn nữ bao gồm sở hữu, công tước đoạt Ludovico Sforza đã lần lữa hoãn ăn hỏi của chính mình cùng với Beatrice d’Este – đàn bà út ít của công tước đoạt xứ Ferrara Ercole I d’Este tự 1490 lịch sự mon 1 năm 1491. Bốn tháng sau khi Ludoviteo Sforza cưới vợ, Cecilia sinc cho công tước đoạt một nhỏ nhắn trai, viết tên là Cesare. Năm kia thiếu phụ 18 tuổi. Công tước Ludovico Sforza vẫn Tặng một tòa lâu đài mang đến đứa con new thành lập và hoạt động, song bên dưới áp lực đè nén của mái ấm gia đình vk, ông vẫn bắt buộc gả Cecilia mang lại bá tước xứ Bergamino là Ludoviteo Carminati de Brambilla. Cecilia dọn về sống vào tòa thành tháp của con trai new sinh của chính bản thân mình. Nàng mất năm 1536, tbọn họ 63 tuổi, được vinh danh nhỏng một thi sĩ tiếng Ý và Latin, cùng là 1 trong những Một trong những ngôi sao sáng sáng duy nhất trên văn bầy giờ đồng hồ Ý. Tiếc nuốm họ không kiểm bệnh được danh hiệu này do còn chưa tìm được bất kỳ bài xích thơ nào của con gái còn sót lại cho ngày nay.

Ngồi có tác dụng mẫu mang lại Leonardo, thanh nữ chải tóc với mặc thiết bị bình dân theo phong thái Tây Ban Nha (alla spagnuola) pha các nguyên tố truyền thống cuội nguồn bạn Moor (bạn Hồi giáo cội Ả-rập – Bắc Phi, từng tràn quý phái Tây Ban Nha cùng miền Nam nước Ý từ bỏ nỗ lực kỷ 8). Y phục này cho thấy Cecilia không ở trong giới thượng lưu đẳng cấp. Tóc thiếu nữ rẽ ngôi ở trung tâm đầu, chải trực tiếp sang trọng nhị phía cùng sệt lại thành bím dài vùng sau sống lưng. Nàng buộc một dải lụa Đen chạy ngang qua trán để giữ lại tóc. Kiểu tóc Tây Ban Nha tranzado này được đậy bên dưới một tnóng voan trong suốt, viền bằng chỉ xoàn kyên ổn ngay bên trên đôi lông mi. Nàng vận áo chẽn đỏ tay đính kèm nơ, cùng áo choàng màu xanh dương gồm khoét lỗ lâu năm nhằm chui tay ra. Cổ bạn nữ treo một chuỗi phân tử huyền sang trọng như một sự cảnh báo về bạn tình đầy quyền lực – công tước Ludoviteo Sforza nhưng nước domain authority ngăm Đen đã khiến cho bạn đời gọi ông là Ludovico il Moro (Ludoviteo tín đồ Moor).

Con thiết bị con gái bế bên trên tay làm nên các tranh cãi. Nó không giống con chồn tuyết (ermine). Công chúa Czartoryska cho rằng đó là nhỏ chồn đá (marten), trong những lúc một trong những fan kì cục xác minh đó là chồn sương (ferret), chồn mùi hương (weasel), hoặc chồn nâu bạch tạng (White polecat). Chồn gì thì cũng chính là chồn, với sự hiện diện của chính nó trong bức họa ví dụ là 1 trong những hình tượng ám chỉ Ludoviteo cùng tín đồ tình Cecilia của ông.


*

Leonarvì chưng Da Vinci,“Người đàn bà với bé chồn”,khoảng tầm 1490, đánh dầu với tempera bên trên gỗ, 54.8 x 40.3 cm


Vươn bản thân qua hàng dây chắn để xem được ngay sát hơn, tôi im thin thít ngắm nhìn kiệt tác bắt đầu đến cục bộ thẩm mỹ chân dung tiến bộ. Đằng sau tôi gồm tiếng xuýt xoa của mấy bạn Ý: “Que bella! Que perfezione!” (Đẹp làm sao! Hoàn hảo có tác dụng sao!)

Trong bức tlỗi từ trình làng gửi công tước đoạt Ludovico Sforza khi tới Milan, Leonarbởi vì sẽ xếp hội họa vào địa chỉ sau cùng trong các tài nghệ của chính bản thân mình. Là đơn vị kỹ thuật với sáng tạo xuất sắc, đơn vị phân tích góc cạnh quả đât tự nhiên, bạn phát âm thấu đáo các công dụng ánh sáng, tiếp nối phẫu thuật sinc lý cũng tương tự tâm lý fan với động vật hoang dã, Leonarvì coi hội họa nlỗi một kỹ thuật. Bằng bức tranh này, Leonarvị vẫn làm cho một cuộc giải pháp mạng trong thẩm mỹ và nghệ thuật hội họa chân dung.

Từ vứt lối vẽ chân dung nhìn nghiêng truyền thống lịch sử, Leonarvị đã chọn đến Cecilia ráng ngồi 3 phần tư vào bố cục tổng quan hình tháp, khiến ta thấy được nhiều phần body phái nữ. Khác cùng với toàn bộ các chân dung trước kia, lần trước tiên Leonardo vẽ chân dài xoay đầu nhìn về phía ngược hướng với thân. Toàn bộ bố cục tổng quan chợt trngơi nghỉ nên cồn. Leonarvị đã “nặn” thân hình Cecilia nổi lên nhờ một luồng tia nắng từ bên trên chiếu vào trán thiếu phụ, theo quan lại gần kề của chủ yếu ông: “Hình được chiếu do luồng sáng triệu tập có kết quả phù điêu và sức mạnh to hơn các đối với hình dưới ánh nắng tán xạ”. Nhờ đó, phần khung hình của chân dài ngay gần với mối cung cấp sáng trông dày với nổi hẳn lên so với số đông phần xa rộng, với vì vậy mà lại tối và mỏng manh hơn những. Bằng biện pháp này Leonarvị sẽ tạo ra một hình hình ảnh nổi 3 chiều vào một không khí rỗng phủ quanh. Bàn tay phải của Cecilia đặt trên bé chồn vươn lên là điểm khác biệt của ảo giác kia, nlỗi thừa thoát ra khỏi bề mặt bức tranh. Vậy là 5 ráng kỷ trước lúc technology phyên hình ảnh nổi 3D với hình ảnh giao thoa laser (holography) Thành lập, công dụng của bọn chúng đã làm được tiên tri vào bức họa đồ của nhân tài thời Phục Hưng.


Cảm giác “sống” của người vào tnhóc thường xuyên nhấc lên nhờ cách giải pháp xử lý hình giải phẫu khung người bạn tài tình, sự kì ảo của da thịt được tạo bởi nghệ thuật chiaroscuro (sáng tối) – kỹ thuật trong tương lai đang trở thành phong cách tạo nên sự tên tuổi Caravaggio cùng Rembrandt – nhị bậc thầy hội họa Baroque, nhị đnhỏ sáng được vẽ bằng nhị chnóng tô Trắng từ trên đầu bút lông chồn khiến cho lòng black đôi mắt trngơi nghỉ đề nghị lộng lẫy cùng trong xanh, kết cấu êm ả dịu dàng tinh tế và sắc sảo của xương khía cạnh, những ngón tay ấn vơi nhũn nhặn vào cỗ lông mềm mịn của bé chồn, từng móng tay, nếp nhăn trên đốt ngón tay với gân tay cũng rất được vẽ kỹ, với vầng trán sáng dạ sáng rực càng trngơi nghỉ phải rất nổi bật nhờ việc tương làm phản cùng với dải băng Đen duy trì tóc. Khác bức “Mona Lisa” được vẽ hơn 10 năm sau đó, “Người đàn bà với nhỏ chồn” không còn bao gồm một lớp láng (glazing) làm sao.

giữa những tiêu chuẩn chỉnh lphát minh của kỹ thuật hội họa Phục Hưng là phương diện toắt con phải nhẵn, không giữ lại vệt bút lông, vì chưng hiện thực không có đường nét cùng tì lốt. Trừ rất nhiều đường nét bút dềnh dàng về bởi các thợ phục chế vẽ phân phối nlỗi làn tóc buộc dưới cằm, láng buổi tối bên dưới các ngón tay, ngón nhẫn cùng ngón út của bàn tay nên, các dấu tô lại màu xanh da trời nước biển sẫm (ultramarine) trên áo choàng, bức họa “Người lũ bà cùng với bé chồn” hầu như không có một vệt bút của cả Khi các chuyên gia vinaanh.com nó bởi kính lúp hay chụp lại bằng máy hình ảnh bao gồm độ phân giải cao! Người ta đang tra cứu thấy dấu tay của Leonarvì trên bề mặt bức họa, chứng minh ông đã dùng ngón tay nhằm xoa nhẵn những vệt bút. Trước đôi mắt bạn coi vào căn uống chống nửa sáng nửa tối đó hiện hữu một người mẫu điềm tĩnh, ánh mắt chú ý nlỗi vẫn lắng tai một người đối thoại vô hình dung. Sống trước chúng ta hàng ngàn năm nhưng phụ nữ như vẫn tồn tại phía trên, khẽ thở sau lớp kính kia, tiền tiến, không bao giờ chết. Cái “thần” của nữ có vẻ ra khỏi lớp vỏ bọc từ sơn dầu mỏng dính manh, nhằm trường đoản cú biểu thị đẹp đẹp không hẳn bằng màu sắc, cũng chẳng cần bởi xương bằng giết mổ, cơ mà bằng thiết yếu thực chất của Tạo hóa.

Lần thứ nhất trong đời, tôi như chợt hiểu chũm nào là sự việc tuyệt đối hoàn hảo vào hội họa. Nếu sử dụng từ bỏ của Phật giáo, tôi thấy bản thân đúng thật đang “ngộ”!

*

Sau Lúc Cecilia Gallerani khuất, bức họa bất chợt mất tích vài chũm kỷ cho đến ngày được hoàng tử Adam Jerzy Czartoryski download mang lại Ba Lan trưng bày thuộc các siêu phẩm của Raphael với Rembrandt trên bảo tàng vào hoàng cung Gothic nghỉ ngơi Puławy. Trong cuộc nổi dậy mon 11 năm 1830 chống sự đô hộ của Đế quốc Nga Sa hoàng, hoàng tử Adam Jerzy Czartoryski được bầu làm tín đồ Tiên phong cơ quan chỉ đạo của chính phủ lâm thời. Trước Lúc quân Nga tiến vào Puławy, bức họa thuộc tủ đựng đồ của bảo tàng đã được sơ tán đi nơi không giống. Cuộc nổi dậy đã biết thành quân nhóm Sa hoàng lũ áp. Hoàng tử Adam Jerzy Czartoryski bị tóm gọn và bị phán quyết xử tử, nhưng lại được đổi thành trục xuất ra quốc tế. Bức họa đã theo gia đình Czartoryski di tản sang Pháp, được bày vào Hôtel Lambert tại quần đảo Saint Louis bên trên sông Seine ở vị trí chính giữa Paris, địa điểm làm việc của mái ấm gia đình Czartoryski bên cạnh đó là vị trí giới quý tộc với trí thức văn nghệ sĩ Ba Lan lưu lại vong sau cuộc nổi dậy 1830 tiếp tục lui tới3 . Đến thời Công Xã Paris (1871) bức họa đồ được đem về Ba Lan cùng treo trên bảo tàng Czartoryski nghỉ ngơi Cracow từ năm 1876.

Xem thêm: Top 15 Nhạc Hàn Buồn Lãng Mạn, Những Bài Hát Nhạc Phim Hàn Quốc Buồn


*

Hoàng tử Adam Karol Czartoryski và bà xã – công chúa Josette Czartoryski mặt bức “Người đàn bà với bé chồn” bày tại Bode Museum sống Berlin năm 2011.


 Lúc Đệ Nhị ráng chiến nổ ra, bức họa bị quân nhóm Quốc Xã tịch thâu thuộc những tác phẩm của Raphael, Rembrandt và hàng trăm nghệ phđộ ẩm khác tự bộ sưu tập của kho lưu trữ bảo tàng Czartoryski. Sau Khi cuộc chiến tranh chấm dứt, quân team Mỹ đã tìm lại được bức tranh “Người đàn bà cùng với con chồn” thuộc một phần tủ chứa đồ với trả lại mang đến Ba Lan. Riêng “Chân dung một thanh niên” của Raphael với 843 nghệ phđộ ẩm không giống thì tới nay vẫn bị thất lạc. Từ năm 1950 bức tranh “Người bọn bà với bé chồn” lại được bày vào Bảo tàng Czartoryski, song đã bị bên nước Cộng hòa Nhân Dân Ba Lan quốc hữu hóa. Sngơi nghỉ dĩ trong tiến trình 1952 – 1990 tủ đồ trên Bảo tàng này sống sót được nguyên vẹn, không bị phân loại, hay thậm chí còn bị buôn bán thay đổi đem nước ngoài tệ (như đã từng có lần xảy ra với một số trong những sưu tập nổi tiếng tại Liên Xô) là nhờ cần lao của giáo sư Marek Rostworowski (1921 – 1996), người sẽ hiến trọn đời mình để bảo đảm an toàn bộ sưu tầm. Năm 1991, sau khi hệ thống XHcông nhân Đông Âu sụp đổ, GS Marek Rostworowski được bổ nhiệm có tác dụng Sở trưởng Vnạp năng lượng hóa Ba Lan. Cùng năm đó, Tòa án Tối cao Ba Lan sẽ ra quyết định trả Bảo tàng Czartoryski cùng toàn tủ chứa đồ về cho người quá kế vừa lòng pháp của chính nó là hoàng tử Adam Karol Czartoryski – đơn vị bảo trợ thẩm mỹ và nghệ thuật và chút của hoàng tử Adam Jerzy Czartoryski. Gần phía trên, bảo tàng Czartoryski tạm bợ ngừng hoạt động để duy tu trong hai năm (2010 – 2012) nên bức tranh được đưa về phân phối trên lâu đài Wawel.


Kiệt tác “Người lũ bà với bé chồn” đã làm được những chuyên gia phục chế phân tích tỉ mỉ trong vòng hơn 50 năm từ 1952 tới 2007. Kết quả các nghiên cứu sẽ xác định bức tranh do chủ yếu tay Leonarbởi vì Da Vinci vẽ. Ngoài phần nền bị tô đè lên, tấm voan trong suốt hầu hết đã biến mất, với một số trong những cụ thể được sơn lại sau này, đây là tác phđộ ẩm được biết sinh hoạt dạng nguim trạng tốt nhất của Leonarvì với các phần thiết yếu nhỏng phương diện Cecilia và con chồn trọn vẹn không trở nên ảnh hưởng vị phục chế. Mới biết, nếu không phụ thuộc nghệ thuật vẽ tô dầu tuyệt vời của Leonarbởi vì, tác phđộ ẩm của ông đang cạnh tranh mà trường tồn mặt hàng ráng kỷ. Vậy nên, nếu Warsaw trường đoản cú hào là quê hương của Fryderyk Chopin thì Cracow cũng không thua kém vì đó là vị trí cư ngụ của phái nữ Cecilia Gallerani cơ mà Leonarvị Da Vinci đang khiến cho văng mạng, bao giờ cũng 17 tuổi, tphải chăng mãi không già.

*

Nghệ sĩ dương nạm kiệt xuất Vladimir Horowitz (1903 – 1989) từng nên nghỉ ngơi màn biểu diễn trước công bọn chúng 12 năm trời bởi trầm cảm. Trong thời gian kia, bà Wandomain authority Toscanini vk ông đã luôn luôn làm việc sát bên chăm sóc chồng, của cả hồ hết lúc ông tuyệt vọng, không còn sờ vào phím bọn cùng luôn mồm lảm nhảm: “Tôi sẽ không khi nào chơi đàn nữa!” Sau lúc hồi sinh, ông ra mắt tại Carnegie Hall sinh hoạt Thủ đô New York. Dân bọn chúng xếp hàng nhiều năm cả đêm để sở hữ vé vào nghe. Trong giờ đồng hồ ngủ tập ở buổi diễn demo trên chống hòa nhạc, ông cùng vợ dạo phố ăn trưa. Trông thấy chúng ta, đám đông sẽ xếp sản phẩm hóng mua vé reo ầm lên. Một tkhô cứng niên nói: “Sư phụ, tôi vẫn đợi trong cả 12 tiếng đồng hồ đồng hồ đeo tay cùng với hi vọng được nghe ngài nghịch đàn!” Bà Wanda bèn trả lời: “Anh sẽ hóng 12 giờ đồng hồ đeo tay, còn tôi thì đang đợi 12 năm!

Bay từ bỏ Tokyo cho tới Cracow mất khoảng 14 tiếng. Từ hotel tôi ngơi nghỉ tới lâu đài Wawel, nơi bày bức “Người đàn bà với con chồn”, đi dạo chỉ mất trăng tròn phút, tuy vậy tuyến đường gửi tôi cho cùng với kiệt tác của Leonardo đang kéo dãn 25 năm. Đối với một đời bạn, 25 năm có thể là một trong những khoảng chừng thời hạn nhiều năm. Song so với công nghệ, khoảng chừng thời hạn kia nhiều khi chỉ trọn vẹn cho một chân lý quá qua gần như sự chê cười, phòng đối, để sau cuối biến hóa thực sự phân biệt. Còn trong thẩm mỹ và nghệ thuật, gồm Khi bạn ta bắt buộc chờ một phần bốn cầm cố kỷ để được dịp thấy được cùng ngộ ra cho khách hàng vắt làm sao là sự tuyệt đối.

*

Phụ lục

Bernardo Bellicioni (1452 – 1492) là thi sĩ khởi nghiệp tại triều đình của Lorenzo di Medici tại Florence. Năm 1485 ông đưa tới Milan làm thi sĩ mang lại triều đình công tước Ludoviteo Sforza. Dưới đó là bài xích sonnet (thơ 14 câu) ông chế tác năm 1492 nhằm tụng ca Leonarvì và bức họa “Người đàn bà cùng với bé chồn”. Theo Bellicioni, kĩ năng của Leonarvày đang khiến Tạo hóa cần ghen tuông tức.

Hỡi Tạo hóa, vì sao ngươi tức giận, ai đó đã làm cho mày nổi cơn ghen?Đó là Vinci, tín đồ đang vẽ một vì chưng sao của ngươi,Nàng Cecilia, thời nay đẹp tuyệt vờiĐến nỗi đối với hai con mắt nàng khía cạnh ttách cũng sầm tối.Vinc quang quẻ cố kỉnh cho mi, trong cả Lúc trong tranh thiếu nữ chỉ lắng tai nhưng ko nói,Hãy biết rằng nàng càng chân thực với càng đẹpThì vinh quang đãng của mi sẽ càng lớn hơn sau đây.Và hãy hàm ơn Ludoviteo, cùngTài năng với bàn tay của LeonardoMà dựa vào kia mày vẫn trở nên một trong những phần của hậu cụ.Ai đã từng có lần thấy nàng, cho dù thừa trễThấy nữ giới còn sinh sống, cũng biến thành nói: Thế là đầy đủ để chúng taHiểu chũm nào là Tạo hóa, cầm cố nào là Nghệ thuật.

(Nguyễn Đình Đăng dịch nghĩa trường đoản cú nguim vnạp năng lượng giờ đồng hồ Ý bên dưới)

Di đậy ti adiri? A bỏ ra invidia nhì NaturaAl Vinci bịt ha ritratkhổng lồ una tua stella,Cecilia! sì bellissima oggi è cổ quellaChe a suoi begli ocbỏ ra el sol par ombra oscura.L’onore trần tuo, sebben bé sua pitturaLa fa bịt par che ascolti e non favela,Pensa quanto lớn sarà più viva e bella,Più a te fia gloria in ogni età futura.Ringraziar dunque Ludoviteo or puoiE l’ingegno e la mọi rợ Leonarvì chưng,Che a’ posteri di te voglia far parte.Chi lei vedrà soát cođam mê, benché sia tarbởi vì, Vederla viva, dirà: Basti a noiComprender or quel che è cổ Natura et Arte.

*

Chụ thích

1. Ba bức cơ là Momãng cầu Lisa (Louvre), La Belle Ferronnière (Louvre), với Ginevra di Benci (National Gallery of Art, Washington D.C.).

2. Ferronnière: thương hiệu một nhiều loại đồ vật trang sức như thể vòng nhóm đầu bao gồm thêm một viên klặng cưng cửng, đá quý, tuyệt ngọc trai trước trán.

Xem thêm: Review Top 10 Kem Nền Tốt Nhất Năm 2020, +8 Kem Nền Tốt Nhất 2021 (Không Bí Da)

3. Sự thất bại của cuộc nổi dậy sẽ đẩy không những gia đình hoàng tử Czartoryski, Ngoài ra không ít người nhỏ ưu tú không giống của Ba Lan lưu lại vong sang trọng Pháp vào Cuộc Di tản Vĩ đại 1831 – 1870. Trong số họ tất cả công ty biên soạn nhạc Fryderyk Chopin, thi sĩ Adam Mickiewicz, văn uống hào Joseph Conrad, thi hào Guillaume Apollinaire, bên trang bị lý với hóa học Marie Skłodowska (Curie).


Chuyên mục: Giải trí