Lịch sử trung hoa: cuộc đời của nữ hoàng võ tắc thiên

Võ TắcVõ Tắc Thiên(chữ Hán: 武則天) (17 tháng 2,625–16 mon 12năm705), thương hiệu thiệt làVõ Chiếu(武). Bà là thanh nữ hoàng tuyệt nhất tronglịch sử hào hùng China, với vướng lại nhiều tranh luận về công tội thân những công ty sử học. Bà đã từng qua những vị trítài nhân,chiêu nghi,hoàng phi,vợ,hoàng thái hậu,nhà vua,thượng hoàng, nhưng cuối cùng trước lúc từ trần đã trở lại với vị tríhoàng hậucủa phòng Đường. Việc bà nổi lên cố kỉnh quyền ách thống trị bị những nhà sử họcKhổng giáochỉ trích khỏe mạnh tuy thế các bên sử học tập tự sau thập kỷ 1950 sẽ gồm ánh nhìn không giống về bà.(Theo wikipedia)hi đăng vương ngọc hoàng bà đổi tên thành Võ Chiếu (武曌), chữ "Chiếu" trong thương hiệu bà vốn là chữ "chiếu" (照) tuy thế nhằm như mong muốn bà sẽ tự tạo nên chữ mới (日月当空 nhật nguyệt đương không) với là 1 trong số những chữ trongVõ Hậu Tân trường đoản cú. Bà là nàng hoàng nhất tronglịch sử vẻ vang Trung Quốcđã lập ra triều đại của riêng biệt mình, công ty Võ Chu (周), với thống trị bên dưới danh hiệuThánh Thần Hoàng Đế((聖神皇帝) từ690đến705.Gia đình bà gồm nguồn gốc làm việc huyệnVnạp năng lượng Thuỷ(文水), trực thuộc quận Tinch Châu (幷州; hiện thời là thành phốThái NguyêntỉnhSơn Tây). Cha bà là Võ Sĩ Hoạch (武士彠) (577-635), một member ở trong một gia đình quý tộc lừng danh sống Sơn Tây. Mẹ bà là Dương Thị (楊氏) (579-670), một đàn bà ở trong mái ấm gia đình quý tộc hoàng giacông ty Tuỳ. Võ Tắc Thiên không phải sinc ngơi nghỉ Văn uống Thuỷ, vì phụ thân bà đảm nhận các chức trách rưới sống nhiều khu vực trong suốt cuộc sống. Bà được cho là sinh sinh sống Lợi Châu (利州) hiện nay là thành phốQuảng Nguyên(廣元市), phía bắc tỉnhTứ Xulặng, cách Văn uống Tdiệt khoảng chừng 800 km về phía tây-nam, mà lại một số nơi không giống cũng khá được cho rằng khu vực sinc của bà bao gồm cả thủ đôTrường An.

Bạn đang xem: Lịch sử trung hoa: cuộc đời của nữ hoàng võ tắc thiên

Bà được chuyển vào hậu cungĐường Thái Tôngbên Đường vào lúc năm 637 cùng là mộtTài Nhân(才人), Tức là 1 trong các chín tín đồ thiếp đáp cung cấp thứ năm. Thấy thương hiệu Võ Chiếu ko đẹp nhất,Đường Thái Tôngđặt tên đến bà là Mị (媚), Có nghĩa là "điệu đà, xinc đẹp", với vì vậy còn được bạn Trung Hoa điện thoại tư vấn là Võ Mị Nương (武媚娘). cũng có thể thời hạn này bà đang gặpthái tửLý Trịvà sẽ bao gồm dục tình thân mật với vị vua sau này này.

Năm 649, Đường Thái Tông bỏ mình, theo phép tắc lệ, Võ Mị Nương bắt buộc rời cung nhằm vàochùaCảm Nghiệp xuống tóc. Thái tửLý Trịlên ngôi, tức làĐường Cao Tông.

Năm 651,Đường Cao Tôngđưa bà trở lại hoàng cung sau khoản thời gian đi cúng tế cho thân phụ trên ca tòng Cảm Nghiệp. Hoàng hậu chúng ta Vương của Cao Tông đang chủ động cung ứng gửi bà về nhằm vày khi ấy Cao Tông đã sủng ái Thục phi bọn họ Tiêu, với ao ước dùng Võ Tắc Thiên trong bài toán không nhường nhịn quyền lực tối cao. Có tngày tiết lại cho rằng bà chưa từng rời hoàng cung. Tiêu phi bị thất sủng, tháng 5 năm 651, bà được phongChiêu Nghi, Việc này bị các bên nho chỉ trích nặng nề hà bởi đã từng có lần là vk của vua trước.

Năm 654, Võ Tắc Thiên sinch một phụ nữ, mà lại đứa trẻ bị chết sau khoản thời gian sinc vài ba ngày. Trước khi đứa ttốt chết, Vương vợ có mang đến thăm, cho nên vì thế Cao Tông nghi ngờ vợ đã hạ thủ. Truyền ttiết nhận định rằng chính Võ Tắc Thiên vẫn thịt con nhằm vu tội cho phi tần. Võ Chiêu nghi được phong có tác dụng Thần phi.

Năm 655, Vương hậu phi và mẹ mời đồng cốt yếm bùa ước ao gia hại Võ Tắc Thiên, dẫu vậy vấn đề vỡ lở. Đường Cao Tông truất phế vứt Vương hoàng hậu, dù rất nhiều những đại thần can ngăn uống, nhất là quốc cữuTrưởng Tôn Vô Kỵ.

Tháng 10 năm 655,Đường Cao Tôngphong Võ Thần phi làm cho phi tần trước sự việc phản đối của không ít đại thần. Vương hậu phi và Tiêu thục phi bị kết trọng tội, với bị Võ hậu giết hại một phương pháp mọi rợ. Năm 659, Võ hậu vu tội choTrưởng Tôn Vô Kỵ, cách chức đuổi ngoài triều đình, gạt được chướng ngại vật dụng lớn số 1 của chính bản thân mình.

Năm 660,Đường Cao Tôngbị trúng gió thốt nhiên quỵ, Võ hậu tức khắc tđắm đuối gia chính sự từ bỏ vùng phía đằng sau rèm thuộc vua, nên gọi làNhị thánh lâm triều. Cao Tông tốt nhất nhất hầu hết nghe theo lời Võ hậu, tuy nhiên nhận thấy sự nguy hại của bà, nên sẽ ngầm sai khiến choThượng Quan Nghitra cứu bí quyết phế truất truất. Việc bại lộ,Thượng Quan Nghibị Võ hậu xử tội chết, Cao Tông cũng mất không còn quyền lực, trọn vẹn nhờ vào vào Võ hậu. (Tuy nhiên Võ hậu sau này lại cực kỳ trọng dụngThượng Quan Uyển Nhi, là con cháu nội của Thượng Quan Nghi).

Thái tửLý Trung(con của Cao Tông cùng một bạn thà hiếp thấp kỉm, Vương hậu phi dìm làm con) bị giáng cùng bị giết mổ. Con cả của Võ hậu là Lý Hoằng được phonghoàng thái tử.

Năm 667, Cao Tông thừa yếu, giao chothái tửLý Hoằng giám quốc, thực ra vẫn bởi vì Võ hậu quản lý. Năm 674, triều đình tôn Cao Tông làThiên hoàng, Võ hậu làThiên hậu. Võ Tắc Thiên mê thích dùng tôn xưng Thiên hậu cho đến tận khi làm cho nhà vua. Võ hậu phế Thái tửLý Hoằng, đưa bé máy nhì làLý Hiềnlên làmhoàng thái tử, rồi lại giángLý Hiền, chuyển bé sản phẩm công nghệ cha làLý Hiểnlên nạm.

Trong quy trình này, Võ hậu sẽ có nhiều chế độ thiết yếu trị đổi mới, được Reviews cao.

Năm 683, Đường Cao Tông bỏ xác, hoàng thái tử Lý Hiển đăng vương, tức làĐường Trung Tông, Võ Tắc Thiên làmHoàng thái hậu, rứa tổng thể chính vì sự. Mộtthángsau, cùng với lý doĐường Trung Tôngnhằm vk làVi hoàng hậulộng quyền, Võ hậu phế truất vua xuống làm Lư Lăng Vương, lập nam nhi sản phẩm tứ (Lý Đán) lên làm cho vua, tứcĐường Duệ Tông. Trong các năm tiếp theo, Võ hậu theo lần lượt ra tay với những vương vãi gia là nhỏ của Đường Thái Tông nhỏng Việt vương vãi Lý Trinh, Lang Nha vương vãi Lý Trọng.

Đồng thời Võ hậu mang đến gây ra những hoàng cung, lớn số 1 là tòa Minch Đường cao gần cha trăm trượng, sau thay đổi là Vạn Tượng Thần cung. Minch Đường dứt, có kẻ dưng viên đá trên bao gồm chữ "Thánh mẫu mã lâm nhân, Vĩnh xương đế nghiệp" đề nghị Võ hậu thay đổi tôn hiệu của chính bản thân mình làThánh mẫu mã thần hoàng.

Năm 690, sư Pháp Minch dâng tư quyểnĐại Vân kinhca tụng Võ hậu làPhật Di Lặcxuống nai lưng, là công ty của trần gian. Võ hậu không nên in rồi phát ra mọi địa điểm, đề cao Phật giáo bên trên Đạo giáo.

Xem thêm: Những Kiểu Áo Khoác Nữ Đẹp Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay, 250+ Mẫu Áo Khoác Nữ Đẹp Nhất Hiện Nay

Tháng 9 năm 690, Võ hậu lên ngôi hoàng thượng, thay đổi quốc hiệu là Chu với ý kế tục sự nghiệpnhà Chuxưa kia, quốc tính là họ Võ, tônChu Văn uống Vươngcó tác dụng Tdiệt tổ Văn nhà vua. GiángĐường Duệ Tôngxuống làm cho Hoàng từ bỏ, rồi tiếp nối phế vứt, lại phong cháu làVõ Thừa Tựcó tác dụng Ngụy vương vãi,Võ Tam Tưcó tác dụng Lương vương vãi.

Trước kia, Võ hậu thay đổi bí quyết viết chữ Chiếu trong thương hiệu của bản thân mình thành (曌), với hình Mặt ttách, Mặt trăng bên trên không, nhằm tỏ quyền buổi tối thượng. Cùng với đó là 11 chữ khác Gọi làVõ hậu tân tự

Lý thuyết thiết yếu trị China truyền thống lâu đời không chất nhận được một đàn bà được đăng quang, Vũ hậu ra quyết định dẹp yên chống đối cùng chuyển các quan lại trung thành vào triều. Thời ách thống trị của bà để vệt ấn về sự gian giảo tài tình cùng chuyên quyền cường bạo. Dưới thời ách thống trị, bà lập ra Cảnh tiếp giáp mật nhằm đối phó cùng với ngẫu nhiên kháng đối như thế nào hoàn toàn có thể nổi lên, với cái brand name khét tiếngLai Tuấn Thần,Chu Hưng, nhưng mặt khác cũng đều có các hiền hậu tài nhưĐịch Nhân Kiệt.

khi về già, Võ hậu sủng ái nhị anh emTrương Dịch ChivàTrương Xương Tônglà hai kẻ bất tài mà lại đẹp nhất trai, khiến triều đình cực kỳ bất bình. Tháng 10 năm 695, sau không ít lần thêm chữ, thương hiệu của bà được thay đổi Thiên Sách Kim Luân Thánh Thần Hoàng Đế, làm cho lễ phong tnhân từ làm việc Tung đánh.

Võ hậu lừng chừng Lúc chọn fan truyền ngôi, thân nhỏ ruột bọn họ Lý cùng con cháu ruột họ Võ. Cuối cùng với việc khuyên ổn giải của Địch Nhân Kiệt, bà ra quyết định lậpLý Hiểnlàm thái tử. Tuy nhiên bà bắt các bé thề độc rằng ko được gia công hại họ Võ

Đến năm 705, Võ hậu ko kể 80 tuổi sẽ khôn xiết ốm yếu hèn. Tháng 2, tể tướngTrương Giản Chilãnh đạo cuộc thay máu chính quyền giết thịt hai bạn bè họ Trương, xông vào cung buộc Võ hậu truyền ngôi mang đến thái tửLý Hiển.Đường Trung TôngLý Hiểnlại lên làm vua đợt nữa, Võ hậu trngơi nghỉ thànhThái thượng hoàng, rồi chết thật trong tháng 1một năm 705. Lúc lâm bình thường bà hưởng thụ dùngthụy hiệulàHoàng hậuchứ không phảihoàng thượng, cho nên vì vậy không cómiếu hiệu.

Bà được chôn tạiCàn Lăng, cùng nơi vớiĐường Cao Tông. Bia tuyển mộ của bà là một trong tnóng bia để trống trọn vẹn (Vô tự bi), với ý là để đời sau phán xét.

Mặc mặc dù chỉ có một thời gian ngắn thêm, theo một số nhà sử học tập, nhà Võ Chu đã chiếm lĩnh được một khối hệ thống bình đẳng xã hội về giới tốt hơn so vớiđơn vị Đườngtiến độ tiếp sau nó.

Nhìn vào những sự khiếu nại vào cuộc đời bà theo ám chỉ vào vnạp năng lượng chương thơm hoàn toàn có thể mang đến nhiều ý nghĩa: một phụ nữ sẽ quá qua hầu như số lượng giới hạn của chính mình một biện pháp ko thích hợp, cách biểu hiện đạo đức giả Lúc thuyết giáo về lòng trắc ẩn trong những khi cùng khi đó lại triển khai mô hình tham mê nhũng và hành xử một giải pháp xấu xa, và giai cấp bằng phương pháp tinh chỉnh và điều khiển từ bỏ phía hậu trường.

Một tác giả khét tiếng ngườiPháplàShan Sa(tức Sơn Táp), sinc tạiBắc Kinch, sẽ viết một cuốn nắn đái tmáu mang tính chất tiểu truyện tên làImpératrice(tên tiếng Việt làNữ hoàng, bởi đàn bà dịch giả Lê Hồng Sâm dịch, sách được xuất bạn dạng tại Việt Nam vào thời điểm tháng hai năm 2007) dựa trên cuộc đời của Võ hậu.

CÁC TRUYỀN THUYẾT

Trị ngựa dữ

Đường Thái TôngđượcTây Vựctặng kèm một con ngựa hết sức dữ tên là Sư Tử Thông, không ai trị được. Võ Mị xin ra trị ngựa, với ba máy là một trong cây roi sắt, một chiếc búa sắt, một ngọn dao nhọn. Đường Thái Tông hỏi sử dụng đầy đủ thứ kia để làm gì thì Võ Mị trả lời rằng:"Trước không còn dùng roi sắt mà tiến công nó bắt qua đời phục; còn nếu không chịu đựng thì cần sử dụng búa sắt đánh vào đầu nó; còn trường hợp sử dụng búa sắt tấn công vẫn ko được thì sử dụng dao đâm bị tiêu diệt nó đi, do vật dụng ko trị được thì để làm gì?"

Giết con

Truyền thuyết cho rằng kmất mát người con đầu lòng là con gái, Võ Chiêu nghi hết sức không vui, dùĐường Cao Tôngthì cực kỳ yêu thích. Một ngày lúc Vương cung phi (không có con) vì chưng mong mỏi làm cho lành và cũng yêu tphải chăng nhỏ đến thăm đứa nhỏ xíu. khi hiền thê ra về, Võ Chiêu nghi đang bóp mũi bị tiêu diệt người con của chính mình. KhiĐường Cao Tôngvào thăm công chúa nhỏ dại, thấy nó đang bị tiêu diệt, khôn cùng khó chịu tra hỏi cung thanh nữ, thì thấy bảo chỉ bao gồm từng vợ là người vào thăm. Do kia Cao Tông cho rằng hậu phi làm thịt con bản thân vày ghét ghen.

*

Sợ mèo

khi lên được ngôi bà xã rồi, Võ hậu trả thù Vương bà xã cùng Tiêu thục phi bằng cách không nên chặt hết thuộc cấp họ rồi cho vô chum rượu dìm để chúng ta không bị tiêu diệt ngay. Tại phía trên Võ hậu vẫn bật mí với Vương hoàng hậu là chủ yếu mình đã thịt con gái nhằm đổ tội. Vương vợ đang kêu rằng: "Tại sao kẻ ác nlỗi ngươi mà lại sinc được con, còn ta thì ko thể?", còn Tiêu thục phi thì nguyền rằng đã trở thành mèo để đêm vào xé xác Võ hậu. Võ Hậu sợ mèo vị vẫn giết thịt chết bé mèo mà bà từng yêu thích tuyệt nhất.Nhưng nó vẫn phản nghịch bà theo Vương Hoàng Hậu khi bà bị tóm gọn vào lãnh cung. Do đó, bà thẳng thừng giết mổ nó với luôn luôn luôn bị ám ảnh vị giờ đồng hồ mèo kêu, tối đêm thấy hình hình họa nhỏ mèo hiện về vào giấc ngủ.

Đày hoa mẫu đơn

Võ hậu Lúc lên ngôi ngọc hoàng, oai quyền cao tột độ, một ngày cuối đông ra sân vườn ngự uyển thấy cây trồng héo úa không hoa, đã mập giờ đồng hồ chỉ thị mang lại toàn bộ những loài hoa trong vườn cửa cần nngơi nghỉ vào đến ngày Tết Ngulặng đán. Sáng Ngulặng đán, Võ hậu ra sân vườn thấy toàn bộ các hoa những nnghỉ ngơi tung, chỉ tất cả hoa chủng loại 1-1 vẫn ko nsinh hoạt. Võ hậu khó chịu sai nhổ toàn cục mẫu mã đơn đi, đày đến phương phái mạnh. Do đó chỉ bao gồm Giang Nam là gồm mẫu đơn đẹp.

Tượng Phật Long Môn

Võ hậu tôn sùngPhật giáo, vẫn ra lệnh đục những tượng Phật trên quần thể vựchang đá Long Môn. Tại trên đây pho tượng ở chính giữa lớn số 1 là tượngPhật Đại Nhật(Tỳ lô giá chỉ na- Vairocana) được chạm trổ theo khuôn phương diện của Võ hậu.

Vết sẹo của Thượng Quan Uyển Nhi

Thượng Quan Uyển Nhilà cháu của Thượng Quan Nghi, Võ Tắc Thiên sử dụng có tác dụng đàn bà quan liêu lo toàn bộ những câu hỏi vnạp năng lượng thỏng trong hoàng cung cùng bên cạnh triều đình.Trương Xương Tônmặc dù phục dịch Võ Tắc Thiên nhưng lại lại sở hữu bốn tình cùng với Uyển Nhi, một lần nhị tín đồ lén lút gặp mặt nhau thì Võ Tắc Thiên bắt gặp. Tức giận, Võ Tắc Thiên vẫn ném loại bát vào thân trán Uyển Nhi, sản xuất thành một cái sẹo phệ ở trung tâm trán. Tuy nhiên vệt sẹo lại tạo nên Thượng Quan Uyển Nhi trông xinh tươi rộng. Thế là trường đoản cú kia lan truyền ra, những tè thư, mệnh prúc phần đông bắt chiếc vẽ chnóng đỏ hoặc hình hoa mai vào giữa trán, thay đổi một phong cách trang điểm cực kỳ rất được quan tâm bên dưới triều đơn vị Đường.

Xem thêm: Bàn Tay Có Đường Chỉ Ngang, Xem Bói Chỉ Tay Của Người Có Bàn Tay Chữ Nhất

Các truyền thuyết về dâm loạn

Có các truyền thuyết thần thoại về việc dâm ô của Võ hậu, 1 phần bởi vì đời sau thêu dệt, một phần sự thật:

Võ hậu ốm, mời Thái y bọn họ Trầm vào bốc dung dịch, nhân kia hỏi về thuốc kích dục. Trầm thái y dâng cách thức có công hiệu, Võ hậu bắt ông ship hàng mình. Dù bồi dưỡng núm như thế nào, Trầm thái y cũng không đáp ứng nhu cầu nổi, sau cuối lao lực nhưng chết.

CON

Võ Tắc Thiên vô cùng yêu thích những tôn hiệu mĩ miều, vì vậy đã các lần thay đổi, thêm giảm chữ vào tôn hiệu, bao gồm:

Thánh Thần nhà vua (圣神皇帝)Tắc Thiên Đại Thánh nhà vua (则天大圣皇帝)Thánh Mẫu Thần Hoàng (圣母神皇)Kyên Luân Thánh Thần hoàng đế (金轮圣神皇帝)Việt Cổ Klặng Luân Thánh Thần hoàng đế (越古金轮圣神皇帝)Từ Thị Việt Cổ Kyên ổn Luân Thánh Thần hoàng đế (慈氏越古金轮圣神皇帝)Thiên Sách Kyên Luân Thánh Thần nhà vua (天册金轮圣神皇帝)

Các tôn hiệu của đời sau tôn phong


Chuyên mục: Ảnh đẹp