CÔ GÁI ĐẾN TỪ HÔM QUA NHẠC PHIM

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nói đạo diễn Phan Gia Nhật Linh “liều lĩnh tuy vậy vô cùng chính xác” khi đậy đầy bộ phim truyền hình với 11 ca khúc như những MV ca nhạc ngẫu hứng.

Bạn đang xem: Cô gái đến từ hôm qua nhạc phim


Cách làm đó khiến phim chia người theo dõi làm nhì nhóm. Một nhóm nhỏ cho rằng phim bị giảm vụn có quá nhiều “MV” lồng vào nhau tạo loãng. Cơ mà nhóm còn lại, phần đông hơn, lại thích thú với những thước phim thấm đẫm cam kết ức được thổi hồn bởi vì âm nhạc.

Đánh đổi một bộ phận khán đưa là quyết định đúng mực của đạo diễn. Kết quả, nhạc phim rất đẹp như một giấc mơ.

Đầy ắp âm nhạc

Trong tổng cộng 11 ca khúc của Cô gái đến từ hôm qua, có 5 ca khúc khá nổi bật nhất là Tình thôi xót xa, Ngồi hát đỡ buồn, cô nàng ngày hôm qua, Tình thơ và đang gây sốt là Người ta nói.

Bên cạnh đó, là những bài hát khác như Phượng hồng, cô nàng có mẫu răng khểnh, con gái bây giờ… cùng cả bản cải lương danh tiếng Võ Đông đánh Bạch Thu Hà cũng được sử dụng trong số những phân đoạn thú vị.

Khá tình cờ, Cô gái đến từ hôm qua ra rạp sau khi bộ phim Mỹ đậm đặc âm nhạc Baby Driver mới tạo cơn sốt nhỏ tuổi ở địa điểm giải trí rạp chiếu phim Việt. Cả hai phim đầy đủ sử dụng không ít ca khúc xưa không chỉ để minh họa nhưng mà còn khiến cho mạch truyện. Với Cô gái đến từ hôm qua là nhạc pop Việt những năm 90, 2000. Cùng với Baby Driver là nhạc rock Âu Mỹ những năm 80.

Lùi xa hơn, năm ngoái, bộ phimLa La Landthành công tỏa nắng rực rỡ cũng với phương pháp làm tương tự. Không hề ít bài hát được cất lên trong những phân cảnh quan trọng, góp một trong những phần không thể thiếu vào câu chữ phim. Rất có thể nói, với tất cả ba cỗ phim, music là cả linh hồn cùng thể xác chứ không tạm dừng ở làm cho nền nữa.

*
Bộ phim gồm 11 ca khúc. Ảnh: CJ E&M.

“Cách có tác dụng này không phải là vượt lạ”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - bạn phụ trách gần như toàn cục phần music của phim - nói với Zing. Anh cũng đó là người đã có tác dụng nhạc mang lại Em là bà nội của anh, một phim cũng của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, cùng cũng gắn ghép nhạc cũ xen lẫn nhạc bắt đầu vào phim hết sức nhuần nhuyễn.

Nguyễn Hải Phong phân tách sẻ: “Với điện ảnh thế giới, phim phối kết hợp nhạc rất phổ cập với nhiều thể loại, trường phái. Còn với Việt Nam, bản thân làm đến hơn cả này là ổn định rồi. Phim này không phải là phim ca nhạc, nhưng mà là phim vận dụng âm nhạc. Buộc phải nói là ra quyết định của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh liều lĩnh dẫu vậy vô cùng thiết yếu xác”.

Bên cạnh Nguyễn Hải Phong dày dạn kinh nghiệm tay nghề về nhạc phim, ê kíp làm nhạc mang đến Cô gái đến từ hôm qua còn tồn tại nhạc sĩ kiêm nhạc công trẻ trần Hữu Tuấn Bách, người đảm nhận tổng thể phần nhạc nền.

Mỗi ca khúc trong phim lại sở hữu thêm sự góp mặt của các nhạc sĩ phối khí như Nguyễn Thanh Nhật Minh, tâm Vinh, Vũ Minh Tâm, è cổ Dũng Khánh, Trang.

Từ Tình thôi xót xa ngọt ngào

Còn theo chia sẻ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, âm nhạc đã tạo nên “cả không khí và thời gian” mang lại phim. Đó là hồ hết ca khúc gợi nhớ ngay cho một thời trong sạch như Phượng hồng, hoặc nhắc cụ thể đến năm 1997 như Tình thôi xót xa, hay solo thuần gợi ghi nhớ một quãng đời học tập trò như Tình thơ.

Phim có khá nhiều cảnh mang tính chất “định vị” thời đại, nhưng lại đáng ghi nhớ nhất chắc hẳn rằng là khi nhân trang bị Thư (Ngô con kiến Huy) ở trên giường nghe cái radio đẳng cấp cũ. Tiếng loa phát ra: “Xin mời chúng ta nghe ca khúc tiên phong bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh tuần này, sẽ là Tình thôi xót xa của nam ca sĩ Lam Trường”.

Liền đó, giọng hát thân nằm trong của “anh Hai” Lam ngôi trường (trong phiên bản phối mới song ca với Ngô con kiến Huy) vang lên.

*
Miu Lê cũng biểu hiện ca khúc trong phim. Ảnh: CJ E&M.

Nhắc mang đến Tình thôi xót xa, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong không khỏi hoài niệm: “Bối cảnh phim là năm 1997, tôi có nhiều kỷ niệm đẹp nhất trong giai đoạn này, nhất là về lịch trình Làn Sóng Xanh, trong những mảng thưởng thức đặc biệt quan trọng của giới trẻ thời đó”.

Xem thêm: Xem Phim Ấn Độ Mãi Mãi Bên Nhau Phim Truyện Ấn Độ, Phim Mãi Mãi Bên Nhau Vietsub + Thuyết Minh

Nhạc sĩ kể, khi ra quyết định “reply 1997”, anh cùng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã thanh tra rà soát lại một lượt music năm 1997, liệt kê tên những bài hát ấn tượng. Theo lần lượt Tình thôi xót xa, Tình thơ, Phượng hồng dược nhắc đến.

Trong đó, Tình thôi xót xa là “ca khúc cưa gái”. “Bài hát này là phương tiện đi lại lấy le, phóng đại bạn dạng thân của mấy cậu choai choai cứ suy nghĩ mình kỹ năng ghê kinh lắm”, Nguyễn Hải Phong hồi tưởng.

“Chúng tôi mời đích thân ca sĩ Lam Trường mang đến thu âm. Xúc cảm tuyệt vời lắm, lưu niệm 20 năm kia cứ ùa về. Ni Lam Trường sẽ khác xưa, nhưng lại giọng hát vẫn truyền xúc cảm như ngày nào”, anh đến biết.

Còn Tình thơ (2000), vào phim là bản song ca Ngọc Linh với Miu Lê, thì Nguyễn Hải Phong cũng mời quay trở lại Ngọc Linh - giọng ca học mặt đường một thời hiện nay đã 37 tuổi. Phượng hồng (1984) mở ra ngay từ trên đầu qua giọng hát Trúc Nhân, báo cho biết một ngày hè ly biệt đang tới của lứa học sinh cuối cấp.

Đến Ngồi hát đỡ bi lụy độc đáo

Nổi bật trong số các ca khúc new của phim là Ngồi hát đỡ buồn với giai điệu khôn cùng độc đáo. Đây là chế tạo của Nguyễn Hải Phong cùng với yêu ước “tréo ngoe” trường đoản cú đạo diễn: “Tôi cần một bài xích hát vừa sở hữu hơi hướm đồng quê Mỹ nhưng bắt buộc rất Việt Nam. Ca từ nói tới nỗi bi thiết nhưng phải đem về không khí vui vẻ, không nên cụ thể, nghe vu vơ bất nghĩa nhưng lại có lớp lang sâu sắc về ý tứ”.

Kết quả là 1 trong những ca khúc “rất tuyệt” (theo Phan Gia Nhật Linh), ko những thỏa mãn nhu cầu hết đầy đủ yêu cầu của anh hơn nữa hòa vào bộ phim truyền hình rất ngọt. Một cụ thể ngoài lề khác là chất miền trung bộ của bài bác hát.

Miền Trung là quê trong phòng văn Nguyễn Nhật Ánh (tác giả truyện gốc), cũng là của Nguyễn Hải Phong với Trúc Nhân (người hát). “Đây là âm hưởng yêu mến của tôi những lúc sáng tác. Tôi cũng từ hào lắm ví như như người quốc tế nghe và nhận ra bạn dạng sắc việt nam trong bài xích hát”, nhạc sĩ phân chia sẻ.

Còn Cô gái ngày hôm qua, ca khúc mua hàng Vũ cát tường sáng tác, lại được hoàn thành rất nhanh. Vì chưng kiểu dịu nhàng cảm tình đã là sở trưởng của thiếu nữ ca sĩ.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh ngưỡng mộ ca khúc đến hơn cả cho thu âm bố phiên bạn dạng và sử dụng hai. Một là của Vũ như ý cát tường cho phần credit, một là của miu lê để nói thông báo lòng của nhân đồ Việt An trong cảnh kết phim.

Trúc Nhân nhập vai gì?

Cứ tưởng chỉ làm cho “cameo” góp vui mà lại thực ra, nam ca sĩ là 1 nhân tố đặc trưng trong phim với vai diễn hết sức đặc biệt. Đó là “nội chổ chính giữa của Thư”, theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. Ai tinh ý đã nhận ra, Trúc Nhân luôn xuất hiện bất cứ lúc nào tiếng lòng của Thư rất cần được nói lên dẫu vậy lại ko thể áp dụng độc thoại xuất xắc đối thoại.

Không “nói lên” thì “hát lên”, Trúc Nhân sẽ hát nỗ lực tiếng lòng của Thư, trong hình dáng người bán hàng rong, cậu chăn bò, anh phân phối vé số… “Tất cả cửa hàng chúng tôi đều gật đầu đồng ý rằng Trúc Nhân quá hợp nhằm vào vai. Cậu ấy có lối hát thông minh với biết diễn xuất vào giọng hát”, Nguyễn Hải Phong nhấn định.

Khi Thư đi thất thểu trên đường quê sau thời điểm bị xua đuổi khỏi xe pháo chở hàng, Trúc Nhân vai nam giới chăn bò nằm trên xe trườn lướt qua và hát Ngồi hát đỡ buồn. “Nhờ em nhưng tôi u sầu. Nhờ em mà tôi biết đau. đợi xem tình yêu lâu nay sẽ trở về đâu”, Trúc Nhân hát thay băn khoăn của Thư về Việt An.

*
Trúc Nhân đó là nội trọng tâm của Thư "thơ thẩn". Ảnh: CJ E&M.

Và quan yếu không đề cập đến bạn dạng cover Người ta nói đang gây sự chú ý (được ca sỹ sơn tùng M-TP hưởng trọn ứng bằng phương pháp chơi piano). Ca khúc này vang lên trong đoạn clip buồn lúc Thư lớn cãi nhau cùng với Hải gầy, còn Thư bé cãi nhau với tè Li.

Giọng hát Trúc Nhân vào Người ta nói không đùa cợt như vào Ngồi hát đỡ buồn, mà lại trầm ngâm, chiêm nghiệm: “Tháng ngày buồn, ấp ủ kỷ niệm. Hát một mình, hát mang lại nỗi ghi nhớ đong đầy”. Bởi, ca khúc được dùng để làm nói lên nỗi buồn giúp Thư thêm trưởng thành: suýt tấn công mất hai người bạn đáng quý trong đời.

Cả khi không hát, Trúc Nhân vẫn diễn vai “nội vai trung phong của Thư”. Đó là lúc Thư loay hoay đo đắn viết thư tình làm thế nào để cho mùi mẫn, anh chàng bán vé số (Trúc Nhân) đã mở ra và dụ dỗ: “Vé số anh ơi! Đen tình đỏ bội nghĩa anh ơi!”. Câu thoại thể hiện đúng hoàn cảnh của Thư, kèm mẫu nháy mắt giảo quyệt của Trúc Nhân khiến khán giả cười lăn cười bò.